Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

khi Vladimir Putin đảm nhận chức chủ tịch Liên bang Nga

kể từ khi Vladimir Putin đảm nhận chức chủ tịch Liên bang Nga: Đó là đêm giao thừa năm 1999, khi đó, Tổng thống khi đó, ông Vladimir Yeltsin đã trao quyền cho người kế nhiệm.

Cựu sĩ quan KGB bí ẩn đã chiếm lấy vị trí cao nhất của Kremlin sau một thập kỷ hỗn loạn chính trị và những cải cách kinh tế gây sốc đã khiến nước Nga hậu Liên Xô phải quỳ gối. Hai mươi năm cai trị của Putin - dài nhất trong lịch sử Nga kể từ khi Gruzia Josef Stalin cai trị Liên Xô - đã thay đổi đáng kể nước Nga.

Các nhà phê bình của Putin cáo buộc ông ta đã đẩy lùi những thành tựu dân chủ của nước Nga thời hậu Xô viết, đè bẹp những người bất đồng chính kiến ​​và thiết lập một cấu trúc quyền lực theo chiều dọc với chính ông ta ở đỉnh cao của nó. Sự chỉ trích cũng tập trung vào việc sáp nhập Crimea năm 2014 của ông và sự hỗ trợ liên tục của chế độ Bashar al-Assad ở Syria. Và anh ta đã có những lời chế giễu với những pha nguy hiểm công khai - từ cưỡi ngựa cho đến xuất hiện ghi bàn trong các trận đấu khúc côn cầu trên băng.

Nhưng không ai phủ nhận rằng người đàn ông mạnh mẽ đã mang lại hai kết quả tích cực cho Nga sau sự hỗn loạn và nghèo đói trong những năm Yeltsin.

Về phía trong nước, Putin đã ổn định Nga về kinh tế và chính trị. Trên trường quốc tế, ông đã khôi phục vị thế của Nga như một cường quốc toàn cầu hàng đầu.

Những thành tựu này vẫn còn rất phổ biến với dân chúng.

Bây giờ, chỉ còn bốn năm trước khi nhiệm vụ thứ hai liên tiếp (và thứ tư trong tổng số) hết hạn vào năm 2024, câu hỏi về cách Putin, 67 tuổi, dự định giữ gìn di sản và địa vị của mình thông qua việc chuyển đổi quyền lực ngày càng phù hợp. Trong khi cựu đặc vụ được kỳ vọng sẽ giữ bí mật chiến lược thoát hiểm của anh ta cho đến giây phút cuối cùng, các lớp tán gẫu đã thảo luận về các mưu mô tiềm tàng với sự thích thú.

Sức mạnh cá tính

Hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý về một điểm chính: Do tính chất cá nhân hóa cao của chế độ của mình, Putin sẽ không đơn giản rời khỏi vũ đài chính trị khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Theo logic của chế độ độc tài giả định rằng, chế độ chuyên chế sẽ tìm cách bảo toàn quyền lực của mình

Hơn nữa, Putin đã đưa vào cơ cấu quyền lực hiện tại.

Hệ thống chính trị của Nga Nga gồm có những người được Putin lựa chọn; Tatyana Stanovaya, người sáng lập dự án phân tích chính trị R.Politik và học giả không thường trú tại Trung tâm Carnegie Moscow cho biết. Đó là lý do tại sao, ngay cả khi ông muốn, Putin không thể bỏ đi như Yeltsin đã làm.

Tiền lệ Kazakhstan
Một lựa chọn chuyển tiếp cho Putin sẽ theo gương của cựu tổng thống Kazakhstan, Nurultan Nazarbayev, người đột ngột từ chức năm ngoái sau gần 30 năm trị vì. Nazarbayev đã được bầu làm người được bầu trong một cuộc bỏ phiếu nhanh chóng, trong khi vẫn duy trì quyền lực trong hậu trường bằng cách đảm bảo vị trí đứng đầu của hội đồng an ninh của đất nước.

Tương tự, Putin có thể tự mình bổ nhiệm người đứng đầu Hội đồng Bảo an Nga, một cơ quan tư vấn cố vấn cho tổng thống.

Grigory Golosov, người đứng đầu ngành khoa học chính trị tại Đại học Châu Âu ở St. Petersburg cho biết, kịch bản Kazakhstan rất hấp dẫn đối với điện Kremlin, vì nó sẽ cho phép Putin duy trì quyền lực không chính thức trong khi tránh các trách nhiệm của tổng thống.

Một giả thuyết khác đề cập đến khả năng Nga sáp nhập với Belarus, một nước Cộng hòa Xô viết cũ, cho phép Putin tiếp tục cầm quyền với tư cách là nhà lãnh đạo của một Nhà nước Liên bang mới được thành lập.

Một vụ sáp nhập Nga-Belarus, dựa trên thỏa thuận hội nhập năm 1996 chưa từng được thực hiện, đã được Điện Kremlin nêu ra nhiều lần. Tuy nhiên, nó phải đối mặt với sự kháng cự dễ hiểu ở Belarus.

Mặc dù có sức hấp dẫn đối với điện Kremlin, nhưng kịch bản của Bêlarut rất khó có thể đưa ra sự gắn bó của lãnh đạo Bêlarut với chủ quyền của họ và một dư luận phản đối mạnh mẽ của Bêlarut, ông Gol Golovov lưu ý.

Khóa hiến pháp
Một số manh mối về kế hoạch tương lai của Putin đã xuất hiện trong cuộc họp báo cuối năm của ông vào tháng 12. Ở đó, lần đầu tiên, ông nêu ra khả năng sửa đổi hiến pháp.

Hiến pháp, theo ông, là một công cụ sống, nó phải tương ứng với mức độ phát triển của xã hội. Mọi thứ, về nguyên tắc, có thể được thay đổi theo cách này hay cách khác.

Tuyên bố của Putin được giải thích rộng rãi như một gợi ý cho chiến lược sau năm 2024 của ông. Trong khi hiến pháp cấm bất cứ ai làm chủ tịch trong hơn hai nhiệm kỳ liên tiếp, Putin có thể xóa bỏ giới hạn này. Và sửa đổi hiến pháp sẽ không phải là một nhiệm vụ khó khăn đối với một tổng thống có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của quốc hội Nga - phần lớn là một con dấu cao su phụ thuộc vào điện Kremlin.

Tuy nhiên, theo Golosov, tùy chọn này là ít ngon miệng nhất đối với Putin. Golosov có nguy cơ gây ra sự bất mãn hàng loạt của người Nga, vì một động thái như vậy sẽ được hiểu là sự chiếm đoạt quyền lực trắng trợn, ông Golosov nói.

Hầu hết các nhà phân tích mong đợi Putin lựa chọn một thao tác tinh tế hơn để bảo vệ quyền lực của mình. Ví dụ, vào năm 2008, khi kết thúc nhiệm vụ thứ hai, ông đã trao đổi công việc với Thủ tướng Dmitry Medvedev, sau đó tiếp tục công việc hàng đầu bốn năm sau đó.

Nếu ông Putin từ chức tổng thống, theo Stanovaya, việc điều chỉnh hiến pháp sẽ vẫn cần thiết để ông bảo vệ quyền lực của mình bằng cách đảm nhận một số năng lực mới - chẳng hạn như người đứng đầu Hội đồng Bảo an với quyền lực được tăng cường.

Ông sẽ cần tìm một vị trí trong cơ cấu chính phủ mới, điều này sẽ cho phép ông giữ được ảnh hưởng và có thể phủ quyết quyền lực đối với các quyết định của tổng thống trong tương lai, bà nói với Asia Times.

Theo kịch bản này, các sửa đổi hiến pháp có thể làm giảm quyền lực của các tổng thống trong tương lai. Giả thuyết này được củng cố bởi những bình luận của Putin về khả năng loại bỏ điều khoản liên tiếp của người Hồi giáo khỏi giới hạn hai nhiệm kỳ của tổng thống.

Người hầu khiêm tốn của bạn đã phục vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp, sau đó rời bỏ chức vụ của mình, nhưng với quyền lập hiến trở lại chức vụ tổng thống một lần nữa, bởi vì hai nhiệm kỳ này không liên tiếp, ông Putin nói trong cuộc họp báo. Điều khoản này gây rắc rối cho một số nhà phân tích chính trị và nhân vật công cộng của chúng tôi. Vâng, có lẽ nó có thể được gỡ bỏ.

Với việc loại bỏ điều khoản liên tiếp của người Viking, một tổng thống Nga tương lai chỉ có thể phục vụ một nhiệm vụ sáu năm duy nhất - như Golosov đã chỉ ra, sẽ ngăn tổng thống mới đó củng cố quá nhiều quyền lực trong tay ông. Vai trò đằng sau hậu trường của Putin - không có giới hạn nhiệm kỳ - sẽ mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, tuyên bố của Putin chỉ là những quả bóng thử nghiệm.

Có thể chỉ cần ông Putin thử nghiệm mặt đất, chơi với dư luận và thử phản ứng của giới thượng lưu Nga, ông Kolesnikov nói. Bạn không nên quá coi trọng lời nói của một cựu sĩ quan KGB.

Người tiếp theo?
Vậy ai là người kế thừa tiềm năng?

Ứng cử viên có khả năng nhất để thành công Putin vào năm 2024 là Thủ tướng Dmitry Medvedev. Lòng trung thành tuyệt đối của ông với Putin đã được thử nghiệm trong quá trình trao đổi công việc 2008-2012. Golosov nói rằng sự nghiệp chính trị của Stephen Medvedev là sự sáng tạo của Putin, điều đó có nghĩa là ông sẽ dễ dàng kiểm soát.

Sau đó, có Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, chính trị gia đáng tin cậy thứ hai của Nga sau Putin theo các cuộc thăm dò - đặc biệt xem xét rằng các lực lượng vũ trang là tổ chức đáng tin cậy nhất trong số những người Nga.

Nhưng điều hoàn toàn có thể là Putin chưa quyết định kế nhiệm. Hoặc, nếu anh ta có, thời gian có thể chưa chín muồi để giới thiệu anh ta hoặc cô ta cho công chúng. Và người đó có thể là một gương mặt hoàn toàn mới.

Sự lựa chọn của ông Putin có thể rơi vào một nhân vật tầm thấp, không có radar, theo Gol Golosov. Trong trường hợp đó, người kế nhiệm sẽ được trình bày trước công chúng không lâu trước khi hết hạn ủy nhiệm của Putin, đúng lúc để huy động các phương tiện truyền thông và thúc đẩy sự phổ biến của ứng cử viên trước cuộc bầu cử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét