Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Trung Quốc, Nga và Iran sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân

Trung Quốc, Nga và Iran sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung bắt đầu từ thứ Sáu tại Vịnh Ô-man, Bắc Kinh cho biết, tại thời điểm căng thẳng gia tăng kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt với Tehran.

Được thiết lập để diễn ra từ ngày 27 đến 30 tháng 12, cuộc tập trận nhằm mục đích tăng cường trao đổi và hợp tác giữa hải quân ba nước, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

Wu cho biết hải quân Trung Quốc sẽ triển khai tàu khu trục tên lửa dẫn đường Xining của mình - biệt danh là kẻ giết người mang tàu hỏa, vì tên lửa hành trình chống tàu và tấn công mặt đất - trong các cuộc tập trận.

Nhưng ông không cho biết chi tiết về bao nhiêu nhân viên hoặc tàu sẽ tham gia tổng thể.

Hoa Kỳ đã xem xét lại các lệnh trừng phạt làm tê liệt đối với Iran hồi tháng Năm năm ngoái sau khi rút khỏi thỏa thuận quốc tế nhằm giải quyết chương trình hạt nhân của Cộng hòa Hồi giáo, khiến Tehran phải đánh trả bằng các biện pháp đối phó.

Các bên còn lại trong thỏa thuận năm 2015 suy yếu nghiêm trọng bao gồm Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết các cuộc tập trận là một phần của sự hợp tác quân sự bình thường giữa các nước.

Hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ủy quyền cho một cuộc tấn công quân sự sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ, chỉ để ngăn chặn sự trả đũa vào giây phút cuối cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét